Friday, July 15, 2011

New York City - City Like Nowhere Else on Earth!

New York City - หลงใหลไปกับมหานครที่ไม่เคยหยุดนิ่ง



นครนิวยอร์ก หรือที่นิยมเรียกกันว่า นิวยอร์กซิตี (New York City; NYC) เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา เป็นเมืองที่เจริญที่สุดในโลก เป็นมหานครเอกของโลก จัดได้ว่าเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน วัฒนธรรม บันเทิง ที่สำคัญที่สุดของโลก เป็นเมืองที่มี ตึกระฟ้า ตึกสูงมากที่สุดในโลก ตลอดระยะเวลา 150 ปี และยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ อีกด้วย
นิวยอร์กตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย 5 เขตปกครองที่เรียกว่า โบโรฮ์ (Borough) คือ เดอะบรองซ์ บรูคลิน แมนแฮตตัน ควีนส์ และสแตตัน ไอส์แลนด์ ประชากรรวมทั้งหมดประมาณ 8,274,527 คน ภายในพื้นที่ 790 ตร.กม. นอกจากจะเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดแล้ว สัดส่วนพื้นที่ต่อประชากรยังถือว่าหนาแน่นที่สุดในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย




ลักษณะเฉพาะของนิวยอร์กที่แตกต่างไปจากเมืองแห่งอื่นของสหรัฐอเมริกา มีให้เห็นหลายอย่าง เริ่มตั้งแต่ระบบขนส่งที่มีโครงข่ายขนาดใหญ่ ความเหมือนและความแตกต่างกันของประชากร ใน ค.ศ. 2005 มีภาษาประมาณ 170 ภาษาที่ใช้กันในเมืองแห่งนี้ และ 36% ของประชากรไม่ได้เกิดและโตในสหรัฐอเมริกา ระบบรถไฟใต้ดินนครนิวยอร์กที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง บวกกับการจราจรและผู้คนที่พลุกพล่านอยู่ตลอดเวลา จึงมีคำเปรียบเปรยถึงนิวยอร์กว่าเป็น “เมืองที่ไม่เคยหลับใหล” ขณะเดียวกันเมืองแห่งนี้ยังมีชื่อเล่นอื่นๆ อีกด้วยอย่าง “กอร์ทเทม” (Gotham) และ “บิ๊กแอปเปิล” (Big Apple) 




สถานที่ท่องเที่ยวใน New York City


  • ย่านไทม์สแควร์(Times Square) เปรียบเสมือนศูนย์กลางของผู้คนและนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก เนื่องจากเป็นจุดสำคัญของการคมนาคม (Subway) และร้านค้าชื่อดังมากมาย อีกทั้งยังมี พิพิธภัณฑ์ Madame Tussauds, Ribley's Believe It Or Not!, Disney Store, Planet Hollywood, The Hard Rock Cafe New York และที่เที่ยวอีกเพียบที่บริเวณไทม์สแควร์นี้
  • สะพานบรู๊คลิน (Brooklyn Bridge) สะพานแขวนที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา ซึ่งได้เปิดใช้ในปีค.ศ. 1883 และได้รับการลงนามให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอุตสาหกรรมอีกด้วย 
  • สวนสาธารณะเซนทรัล พาร์ค (Central Park) ที่สวนสาธารณะยอดนิยมของคนนิวยอร์ก มีเนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ความโด่งดังของสถานที่นี้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากถึง 25 ล้านคนต่อปี อีกทั้งยังเป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ดังๆหลายเรื่องมาแล้ว
  • Empire State Building ในอดีตเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก และปัจจุบันยังคงเป็นตึกที่สูงที่สุดในนิวยอร์ก ซึ่งมีทั้งหมด 102 ชั้น
  • Fifth Avenue ถนนที่ได้ชื่อว่าเป็นถนนที่ราคาแพงที่สุดในโลก เนื่องจากเป็นศูนย์รวมแฟชั่นระดับโลก เช่น  Louis Vuitton, Tiffany & Co., Gucci, Prada, Bottega Veneta, Giorgio Armani, Fendi, Versace, Harry Winston, Cartier, Omega, Chanel และอีกมากมาย
  • Statue of Liberty หรือเทพีเสรีภาพเป็นสัญลักษณ์ของอเมริกา และเป็นของขวัญที่ประเทศฝรั่งเศสได้มอบให้ในปีค.ศ. 1886 เพื่อสร้างมิตรภาพและฉลองการประกาศอิสรภาพจากประเทศอังกฤษ
  • นอกจากนี้ยังมีย่านดังๆอีกเพียบที่ควรไปเยี่ยมชม เช่น SoHo, Little Italy, Union Square, Chrysler Building, Met Museum, Herald Square, Wall Street, Madison Square Garden, Radio City, Yankee Stadium, Woodbury Outlets, South Street Seaport, Trinity Church, World Trade Center และอีกมากมาย 




References: http://www.wikipedia.com
                http://www.hostelworld.com

No comments:

Post a Comment